Trang chủ
Thái Căn Đàm

Thái Căn Đàm

Tác giả : Hồng Ứng Minh

Thể loại : Văn Hóa

Đã xem : 557

Số Chương / Tập : 227

Cập nhật lần cuối : 3 ngày trước

Đọc trên điện thoại

Giới thiệu

“TINH HOA XỬ THẾ PHƯƠNG ĐÔNG - THÁI CĂN ĐÀM” là bộ sách xử thế kinh điển của tác giả Hồng Ứng Minh, người thời Minh - Trung Quốc. Đây là một trong ba bộ kỳ thư xử thế được lưu truyền đến ngày nay cùng với “Tiểu song u ký” của Trần Kế Nho cũng thời Minh và “Vi lư dạ thoại” của Vương Vĩnh Bưu thời Thanh.
Tên sách “Thái Căn Đàm” (bàn về rễ rau) nói lên dụng ý của tác giả là “tài trí và kết quả tu dưỡng của con người chỉ đạt được khi trải qua một quá trình rèn luyện gian khổ”. Bình luận về tên sách, Mao Trạch Đông viết: “Người nhai được rễ rau thì việc gì cũng làm được.”
Tác giả đã kết hợp ba trường phái tư tưởng: Nhập thế của Nho gia, Vô vi của Đạo gia và Xuất thế của nhà Phật cùng với sự trải nghiệm của bản thân tác giả để đúc kết thành một tập hợp các nguyên tắc và phương pháp ứng xử của con người.
Nội dung bộ sách chia làm ba phần chính:
Phần một: Đạo làm người và xử thế
Phần hai: Tu thân, dưỡng tính
Phần ba: Thành bại trong sự nghiệp
Tác giả trình bày vấn đề ngắn gọn bằng cách diễn giải từ những câu cách ngôn trí tuệ về nhân sinh và xử thế hàm chứa ý nghĩa sâu sắc được minh họa qua những điển cố chọn lọc, đậm đà sắc thái văn hóa của xã hội phương Đông ngày trước.

Bình luận

CHÂN PHÁC, DUNG DỊ LÀ ĐẠO LÝ XỬ THẾ

TÂM NÊN TRONG SÁNG, TÀI HOA NÊN CHE GIẤU

NHÌN SỰ VẬT BÊN NGOÀI SỰ VẬT NGHĨ VỀ THÂN MÌNH SAU KHI CHẾT

KHÔNG ÁC VỚI TIỂU NHÂN, GIỮ LỄ VỚI QUÂN TỬ

MỞ RỘNG TẤM LÒNG, SAU KHI CHẾT ƠN NGHĨA DÀI LÂU

ĐI PHẢI NHƯỜNG MỘT BƯỚC, ĂN PHẢI BỚT BA PHẦN

KHIÊM TỐN ĐƯỢC LỢI, KIÊU NGẠO TỔN HẠI

THẬN TRỌNG TRONG LỜI NÓI VÀ HÀNH ĐỘNG LÀ ĐẠO ĐỨC CỦA NGƯỜI QUÂN TỬ

XỬ THẾ VUÔNG TRÒN, ĐỐI XỬ VỚI NGƯỜI KHOAN DUNG MÀ NGHIÊM KHẮC

VỚI MÌNH PHẢI NGHIÊM, VỚI NGƯỜI PHẢI KHOAN

LUI LÀ TIẾN, NHƯỢNG LÀ ĐƯỢC

NGƯỜI NGẤM NGẦM CHỚ KẾT BẠN, KẺ KIÊU NGẠO NÊN KIỆM LỜI

PHẨM CHẤT KHÔNG ĐỔI, TÀI NĂNG KHÔNG LỘ

DÙ BỊ ĐỐ KỴ VẪN CỨ HIÊN NGANG

LẬP THÂN PHẢI CAO, XỬ THẾ PHẢI NHƯỢNG

GIẤU SỰ KHÉO TRONG SỰ VỤNG, GIẤU CÁI TRONG TRONG CÁI ĐỤC

KHÔNG CÓ TỘI LÀ CÓ CÔNG, KHÔNG CÓ OÁN THÌ LÀ ĐỨC

KHUYÊN KẺ SUY NGHĨ KHÔNG CHU ĐÁO, RĂN KẺ QUÁ CẨN THẬN ĐỀ PHÒNG

QUÊN OÁN TRÁCH LỖI LẦM, GHI NHỚ CÔNG LAO ÂN ĐỨC

TU THÂN BỒI DƯỠNG ĐỨC HẠNH, LÀM VIỆC ÂN ĐỨC KHÔNG ĐỢI BÁO ĐÁP

MỖI SUY NGHĨ HÀNH ĐỘNG ĐỀU PHẢI THẬT THẬN TRỌNG

KHOAN DUNG VỚI NGƯỜI, KHÔNG NÊN BÀY TỎ TÂM TRẠNG BỰC TỨC

SỢ CÁI ÁC TỨC CÒN CHÚT THIỆN, CHỨNG TỎ VIỆC LÀM ĐIỀU THIỆN THÌ CÁI THIỆN CHẲNG LÀ BAO

PHÚ NHIỀU LÃNH ĐẠM, THÂN NHIỀU ĐỐ KỴ

HUNG HÃN THÌ CÔ QUẠNH, HÒA THUẬN THÌ PHÚC DÀY

KHÔNG SỢ TIỂU NHÂN, CHỈ SỢ NGỤY QUÂN TỬ

KHÔNG TIÊM NHIỄM HAM MUỐN CÁ NHÂN, KHÔNG CHÙN BƯỚC VỚI LÝ LẼ

KHÔNG KHOE KHOANG XINH ĐẸP, KHÔNG AI LÀM XẤU MÌNH

BỢ ĐỠ NỊNH HÓT LÀ CHUYỆN THƯỜNG TÌNH CỦA CON NGƯỜI

CHO ĐI THÌ KHÔNG CẦU ĐÁP LẠI, CẦU ĐÁP LẠI THÌ KHÔNG CÒN CÔNG ĐỨC

TIẾT NGHĨA ĐỦ ĐẦY, CÔNG DANH NHỜ ĐỨC

THẤY RÕ TÂM TÍNH, THIÊN HẠ THÁI BÌNH

VÀNG PHẢI QUA TRĂM LẦN THỬ LỬA, MŨI TÊN KHÔNG ĐƯỢC TÙY TIỆN BẮN RA

VIỆC GÌ CŨNG PHẢI CHỪA ĐƯỜNG LUI, MỚI KHÔNG HỐI HẬN

ĐỨC HẠNH BÌNH THƯỜNG LÀ CƠ SỞ CỦA HÒA BÌNH

ĐỪNG KHOE KHOANG SỞ TRƯỜNG CỦA MÌNH, CHỚ Ỷ LẠI CÁI MÌNH CÓ

LIÊM KHIẾT ĐÍCH THỰC THÌ KHÔNG MUỐN VANG DANH, KHÉO NHẤT CHÍNH LÀ KHÔNG KHÉO

KHIỂN TRÁCH ĐỪNG QUÁ NGHIÊM, GIÁO DỤC ĐỪNG QUÁ CAO

TỰ THÍCH NGHI VỚI BẢN TÍNH, NÊN GIỐNG NHƯ NGƯỜI DÂN THƯỜNG

CHỚ ĐÁNH VÀO SỞ ĐOẢN, GIÁO HÓA KẺ NGOAN CỐ

LÒNG DẠ TRONG SÁNG, SUY NGHĨ ĐỪNG XẤU XA ĐEN TỐI

ĐỨC DÀY CHỞ VẬT, RỘNG LƯỢNG BAO DUNG NGƯỜI KHÁC

HẬU ĐÃI BẠN CŨ, LỄ PHÉP VỚI NGƯỜI GIÀ YẾU

RỘNG LÒNG THÌ PHÚC DÀY, NHỎ NHEN THÌ LỘC MỎNG

QUÂN TỬ CHĂM VIỆC ĐỨC, TIỂU NHÂN CHỈ CẦU LỢI

RĂN ĐỜI CỨU NGƯỜI, CÔNG ĐỨC VÔ CÙNG

ĐẠO QUAN TRỌNG TRONG XỬ THẾ LÀ KHÔNG THÂN CẬN CŨNG KHÔNG XA LÁNH

TÍCH CÔNG ĐỨC, CHỚ THAM QUYỀN CAO CHỨC TRỌNG

GỐC THIỆN LẶNG LẼ SINH TRƯỞNG, CÁI ÁC NGẤM NGẦM TIÊU TAN

TỪ MỎNG ĐẾN DÀY, TRƯỚC NGHIÊM SAU KHOAN

TIẾT KIỆM QUÁ THÀNH RA HÀ TIỆN, KHIÊM NHƯỢNG QUÁ THÀNH RA TỰ TI

HỌC LÀ ĐỂ DÙNG, LẬP NGHIỆP TRỒNG ĐỨC

KẺ ÁC ĐỌC SÁCH SẼ TIẾP SỨC CHO CÁI ÁC

TÂM HƯ THÌ HIỂU LẼ, TÂM THỰC THÌ CHỐI BỎ HAM MUỐN

TU ĐỨC QUÊN DANH, ĐỌC SÁCH ĐI SÂU VÀO TÂM HỒN

NGHIÊM TÚC TRONG HÀNH ĐỘNG, CẨN TRỌNG TRONG GIAO DU

BÌNH TĨNH XỬ LÝ BIẾN CỐ TRONG NHÀ, THẲNG THẮN VỚI LỖI LẦM CỦA BẠN BÈ

KHÔNG TẬP TRUNG LĨNH HỘI CÁI THẦN THÌ SAO CÓ ĐƯỢC NIỀM VUI ĐÍCH THỰC?

VĂN CHƯƠNG LỘT TẢ KHÁCH QUAN, PHẨM ĐỨC PHÙ HỢP VỚI BẢN CHẤT TỰ NHIÊN

ĐẠO ĐỨC VÀ HỌC VẤN CẦN PHẢI LƯU TÂM HỌC TẬP TRONG TỪNG SỰ VIỆC

CHỚ TIN LỜI MỘT PHÍA, CHỚ Ỷ VÀO SỞ TRƯỜNG CỦA MÌNH

ĐỜI NGƯỜI VÔ THƯỜNG, KHÔNG ĐƯỢC SỐNG HOÀI SỐNG PHÍ

DÙNG ĐỨC CHẾ NGỰ TÀI, TÀI ĐỨC VẸN TOÀN

GIỮ TIẾT THÁO NGHIÊM MINH, GIỮ CHÍNH TRỰC KHÔNG A DUA

ẨN GIẤU TÀI TRÍ MỚI GÁNH VÁC ĐƯỢC TRỌNG TRÁCH

SỞ THÍCH CUỘC SỐNG CHỚ QUÁ NHIỀU, NHƯNG CŨNG KHÔNG ĐƯỢC QUÁ ÍT

TRONG NHẠT NHẼO BIẾT ĐƯỢC HƯƠNG VỊ, TRONG LẼ THƯỜNG BIẾT ĐƯỢC LẼ PHI THƯỜNG

LÀM QUAN CÔNG CHÍNH LIÊM MINH, Ở NHÀ KHOAN THÚ, TIẾT KIỆM

NHỎ KHÔNG RÈN ĐÚC, LỚN KHÔNG THÀNH TÀI

KHÔNG CÓ DANH VỊ THÌ KHÔNG PHẢI LO NGHĨ

KHẨN TRƯƠNG KHI NHÀN NHÃ, NHÀN NHÃ TRONG BẬN RỘN

YÊN TỊNH ĐẠM BẠC LÀ CÁCH THỨC ĐỂ THẤU TỎ NỘI TÂM

HÀNG PHỤC SỰ BỒNG BỘT KIÊU NGẠO, TIÊU TRỪ CÁI TÂM CUỒNG VỌNG

BỆNH TẬT DỄ CHỮA, MA CHƯỚNG KHÓ TRỪ

PHÉP XUẤT THẾ PHẢI TÌM TRONG TRẦN THẾ, MUỐN NGỘ BẢN TÂM PHẢI TRẢI NGHIỆM NỘI TÂM

KHI LÀM QUAN PHẢI BIẾT TIẾT CHẾ, LUI VỀ QUÊ KHÔNG ĐƯỢC CAO NGẠO

CHỚ CHỜ HẾT HỨNG, ĐẾN ĐỦ THÌ THÔI

THỊNH ĐẾN CỰC ĐỈNH ẮT SẼ SUY, Ở TRONG YÊN VUI NGHĨ ĐẾN KHI HOẠN NẠN

HIỂU CHÍNH MÌNH THÔNG QUA CHÍNH MÌNH, MỚI CÓ THỂ LÀM CHO VẠN VẬT PHÁT HUY TÁC DỤNG THEO BẢN TÍNH TỰ NHIÊN

CÓ LỖI KHÔNG PHẢI LÀ ĐIỀU ĐÁNG XẤU HỔ, KHÔNG THẤY ĐƯỢC LỖI CỦA MÌNH MỚI LÀ NỖI LO CỦA TA

BÌNH TĨNH NHÌN NGƯỜI, SUY XÉT XỬ THẾ

HỌA PHÚC SƯỚNG KHỔ CHỈ CÁCH NHAU MỘT Ý NGHĨ

TÂM HỒN VÀ THỂ CHẤT SÁNG RẠNG THÌ KHÔNG MẤT BẢN CHẤT CHÂN THỰC

THUỐC HAY ĐẮNG MIỆNG, LỜI TRUNG TRÁI TAI

BIẾT DÙNG TÂM TÌNH HỐI NGỘ SAU KHI SỰ VIỆC XẢY RA ĐỂ LOẠI TRỪ SỰ SI MÊ CUỒNG VỌNG TRƯỚC MẮT SẼ GIỮ ĐƯỢC BẢN TÍNH

KHẢO SÁT Ý ĐỊNH BAN ĐẦU, QUAN SÁT KẾT CỤC

TRUI RÈN TRONG PHÒNG TỐI, ĐỐI MẶT VỚI VỰC SÂU BĂNG MỎNG

TƯỚC VỊ CAO THÌ NGUY HIỂM ĐẾN, ĐỨC HẠNH CAO THÌ LẮM KẺ GIÈM PHA

LÚC GIÀU CÓ NHỚ ĐẾN LÚC NGHÈO KHÓ, KHI YÊN LÀNH NGHĨ TỚI LÚC NGUY NAN

TRONG KHỔ ĐAU CÓ NIỀM VUI, TRONG NIỀM VUI CHẤT CHỨA ĐAU KHỔ

SỐNG AN VUI NGHĨ ĐẾN LÚC NGUY NAN, KHI THĂNG TIẾN NGHĨ ĐẾN ĐƯỜNG THOÁI LUI

KHI TU HÀNH THÌ NÊN ĐOẠN TUYỆT VỚI TRẦN THẾ, ĐÃ NGỘ ĐẠO THÌ NÊN CAN THIỆP VÀO CHUYỆN THẾ TỤC

SỰ ĐỨC HẠNH CỦA NGƯỜI QUÂN TỬ LÀ Ở ĐẠO TRUNG DUNG

VINH NHỤC KHÔNG LO, TIẾN LUI KHÔNG MÀNG

TU THÂN XỬ THẾ CHỚ KHINH SUẤT, SUY NGHĨ ĐỪNG CỐ CHẤP

NGƯỜI CHẾT ĐỂ DANH, BÁO CHẾT ĐỂ DA

MỘT Ý NGHĨ THAM VÌ CÁ NHÂN, MUÔN KIẾP KHÔNG PHỤC HỒI LẠI ĐƯỢC

TU DƯỠNG BẢN THÂN LÀ KHỞI ĐẦU CỦA NGHIỆP LỚN

ĐƯỜNG ĐỜI LẬN ĐẬN, NHẪN NẠI CHỐNG ĐỠ

CON NGƯỜI LÀ HÌNH ẢNH THU NHỎ CỦA TRỜI ĐẤT, TRỜI ĐẤT LÀ PHỤ MẪU CỦA CON NGƯỜI

DANH VỊ VÀ NIỀM VUI, KHÔNG ĐƯỢC THAM LAM

ĐỪNG XEM NHẸ MÌNH, CHỚ TỰ KHOA TRƯƠNG

ĐA NGHI ĐỐ KỴ NHIỀU GÂY HỌA, KHÔNG BẬN TÂM LO LẮNG LÀ PHÚC

TUYÊN TRUYỀN GIÁC NGỘ, LUÔN GIỮ TỈNH TÁO

LÀM NGƯỜI CHÂN THÀNH, XỬ THẾ VUÔNG TRÒN

TIN NGƯỜI LÀ MÌNH THÀNH THẬT, HOÀI NGHI NGƯỜI LÀ MÌNH GIAN TRÁ

CÓ CÔNG MÀI SẮT, CÓ NGÀY NÊN KIM

PHÂN MINH CÔNG TỘI, CHỚ TỎ ÂN THÙ

LỖI LẦM NÊN GÁNH, CÔNG LAO NÊN NHƯỜNG

DUY TRÌ SỰ NGHIỆP ĐÃ THÀNH, ĐỀ PHÒNG TÁI PHẠM

HÀI HÒA LÀ PHÚC, QUÁ KHÍCH LÀ HỌA

HẤP TẤP CHẲNG THÀNH CÔNG, BÌNH TĨNH ĐƯỢC HẠNH PHÚC

GẤP GÁP GÂY TỔN HẠI, NGHIÊM KHẮC SINH THÙ HẬN

KẺ CƯỚP CÙNG ĐƯỜNG CHỚ ĐUỔI THEO, NÉM CHUỘT PHẢI TRÔNG CHỪNG ĐỒ ĐỰNG

NHÌN THẤU NHẬN RÕ, CÓ THỂ GÁNH VÁC TRỌNG TRÁCH

CÓ CUỘC SỐNG ĐỦ ĐẦY, NGƯỜI QUÂN TỬ CẦN CẨN THẬN

TIẾT KIỆM MÀ LIÊM KHIẾT, VỤNG VỀ MÀ CHÂN THẬT

GẶP ÁC KHÔNG NÊN LẬP TỨC CĂM GHÉT, GẶP THIỆN KHÔNG CẦN VỘI VÀNG KẾT THÂN

NGƯỜI LƯƠNG THIỆN AN NHÀN TỰ TẠI, KẺ ĐỘC ÁC HUNG HÃN TÀN BẠO

THÍCH SỰ LẬP DỊ VỀ HÌNH THỨC LÀ KÉM HIỂU BIẾT, HÀNH ĐỘNG MỘT MÌNH THÌ KHÔNG LÂU BỀN

GIỮ MIỆNG PHẢI KÍN, Ý NIỆM ĐỀ PHÒNG PHẢI CHẶT CHẼ

PHÂN BIỆT PHẢI TRÁI, NHẬN THỨC ĐẠO LÝ QUAN TRỌNG

CÔNG DANH NGẮN NGỦI, ĐẠO ĐỨC TRƯỜNG TỒN

KHÔNG MÀNG SẮC TƯỚNG, KHÔNG GIỮ THANH ẢNH

MỌI SỰ ĐỀU DO CƠ DUYÊN, GẶP SAO YÊN VẬY

BIẾT ĐỦ THÌ LÀ TIÊN, BIẾT LINH HOẠT SẼ SỐNG

TÌM KIẾM SỰ AN VUI BÌNH DỊ, KHÔNG VIỆC GÌ LÀ TUYỆT ĐỐI

GIỮ TÂM HỒN YÊN TỊNH TRONG SỰ ỒN ÀO, GIỮ BẦU NHIỆT HUYẾT NƠI LẠNH LẼO

KHÔNG MÚA MAY KỸ XẢO, TIẾN BỘ BẰNG SỰ CHẤT PHÁC

GẶP CẢNH KHÔNG THUẬN LỢI THÌ SO SÁNH VỚI KẺ KÉM HƠN MÌNH, KHI TINH THẦN CHÁN NẢN HÃY NHÌN LÊN

NGHIÊM KHẮC QUÁ THÌ MẤT NHÂN HÒA, KẾT BẠN BỪA BÃI SẼ GẶP BẠN XẤU

NGƯỜI Ở TRONG CUỘC, TÂM Ở NGOÀI CUỘC

THÚ VỊ ĐÍCH THỰC CỦA THI GIA, HUYỀN CƠ CỦA THIỀN GIÁO

ĐỌC "KINH DỊCH" TRONG RỪNG THÔNG, BÀN "KINH THƯ” DƯỚI BỤI TRÚC

NGƯỜI VÀ TA NHƯ NHAU, ĐỘNG VÀ TĨNH QUÊN HẾT

SỐNG Ở NÚI LÒNG THANH THẢN, TRỞ VỀ TRẦN THẾ ĐẦY KHÍ TỤC

BỚT NÁO NHIỆT VÀ TĂNG YÊN TĨNH LÀ NỀN TẢNG CỦA YÊN VUI

DÙNG CHÍNH MÌNH ĐỂ XOAY VẦN SỰ VẬT, TIÊU DIÊU TỰ TẠI

THÚ VUI TUYỆT DIỆU TRONG TRỜI ĐẤT, VĂN CHƯƠNG VỀ THIÊN ĐỊA

MỌI VIỆC TÙY DUYÊN, DẦN VÔ TẠP NIỆM

HIỂU RÕ TÂM TÍNH THÌ NGƯỜI TỤC CŨNG NHƯ TĂNG NHÂN

NÓNG GIẬN QUÁ ĐÂM MÊ MUỘI, BÌNH TĨNH NHIỀU THÊM SÁNG SUỐT

CÓ TẤM LÒNG NHƯ GỖ ĐÁ THÌ CÓ NIỀM VUI NHƯ MÂY NƯỚC

BIẾT TỪ BỎ SẼ NHẬP CẢNH GIỚI SIÊU PHÀM

NẮM VỮNG BẢN CHẤT, UNG DUNG TỰ TẠI

THUẬN LỢI HAY NGHỊCH CẢNH ĐỀU COI NHƯ NHAU, VUI SƯỚNG VÀ BUỒN KHỔ ĐỀU QUÊN HẾT

DẤU GIÓ BÓNG TRĂNG, QUA RỒI KHÔNG Ở LẠI

TÂM HỒN THANH THẢN SẼ THƯỞNG THỨC ĐƯỢC CẢNH TRĂNG THANH GIÓ MÁT

CƠ THỂ ĐỂ MẶC TỰ NHIÊN, KHÔNG NHUỐM PHÉP TẮC TRẦN THẾ

THẾ GIAN ĐỀU LÀ VUI VẺ, CÁI KHỔ SINH RA TỪ TÂM

TƯỚNG SINH TỪ TÂM, CŨNG DIỆT DO TÂM

THẤY RÕ BẢN TÍNH THÌ KHỎI BÀN VỀ THIỀN

CẦU PHẬT TRONG LÒNG, CỰ TUYỆT CÁI TÂM Ở PHÉP BÊN NGOÀI

HÒA KHÍ TỐT LÀNH, MỘT TẤC LÒNG TRONG SÁNG

TÂM HƯ THÌ Ý TỊNH, LÒNG SÁNG THÌ THẤY RÕ BẢN TÍNH

TRỒNG HOA TRỒNG TRE, TÂM CẢNH VÔ NGÃ

THẾ GIỚI TRONG MÂY, CÀN KHÔN TRONG TỊNH

YÊN TĨNH THỂ HIỆN CẢNH THỰC, ĐẠM BẠC THỂ HIỆN BẢN CHẤT

THẤY RÕ BẢN TÍNH THẬT, TỰ ĐẠT ĐẾN MỨC THÁNH HIỀN

GIẢM BỚT NGHIỆP ẢO, TĂNG THÊM ĐẠO TÂM

TRỞ VỀ TỰ NHIÊN, NHỚ LẠI CHUYỆN XƯA

NGỒI RỖI DỄ MÊ MUỘI, BẬN RỘN DỄ NÓNG NẢY

PHÀM TỤC CÓ KHÁC NHAU, NHƯNG CŨNG KHÔNG CẦN LỰA CHỌN

KHÔNG LÀM GÌ CẢ, THẢNH THƠI NHÀN HẠ

TÂM KHÔNG HAM MUỐN, NGỒI ĐÂU CŨNG CÓ SÁCH ĐÀN

PHÚ QUÝ NHƯ MÂY TRÔI, SAY RƯỢU MÊ THƠ

GIÓ XUÂN NUÔI DƯỠNG VẠN VẬT, TUYẾT PHƯƠNG BẮC SÁT SINH

LƯU LẠI CHÍNH KHÍ TRẢ THIÊN ĐỊA, ĐỂ LẠI THANH DANH TRẢ CÀN KHÔN

TỰ QUAN SÁT NỘI TÂM, TRONG SỰ YÊN TỊNH SẼ THẤY ĐƯỢC NHỮNG CUỒNG VỌNG CHÂN THỰC

THU HOẠCH KHÔNG CHÍNH ĐÁNG LÀ CĂN NGUYÊN CỦA SỰ ĐẮM CHÌM

GIÀU CÓ CẦN NĂNG CHO ĐI, CÓ TRÍ TUỆ CHỚ NÊN KHOE KHOANG

THIÊN KIẾN HẠI NGƯỜI, THÔNG MINH CẢN ĐƯỜNG

HÀNG PHỤC YÊU MA TỪ TÂM, KỀM CHẾ MÌNH ĐỂ GIỮ BÌNH TĨNH

NGƯỜI QUÂN TỬ MUỐN KHÔNG CÓ HỌA THÌ CHỚ PHẠM LỖI MÀ KHÔNG AI BIẾT

DANH DỰ PHÚ QUÝ ĐẾN TỪ ĐẠO ĐỨC

SỬA CHỮA NHÀ KHI CHƯA CÓ MƯA, CÓ CHUẨN BỊ SẼ KHÔNG GẶP HOẠN NẠN

CÓ CHÍNH KHÍ THÌ ĐƯỜNG RỘNG, CÓ DỤC TÌNH THÌ ĐƯỜNG HẸP

LÒNG DẠ CÔNG BẰNG KHÔNG ĐEN TỐI THÌ GIẶC NGOÀI KHÔNG ĐẾN

TU DƯỠNG PHẨM CHẤT, TỐI KỴ THIÊN LỆCH

HY SINH BẢN THÂN CHỚ NGHI NGẠI, BAN ÂN CHO NGƯỜI CHỚ CẦU BÁO ĐÁP

THIÊN CƠ LÀ THẦN KỲ NHẤT, KHÔN KHÉO PHỎNG CÓ ÍCH GÌ

DỰA THẾ LỘNG QUYỀN, TỰ CHUỐC DIỆT VONG

THUẬN LỢI KHÔNG ĐỦ ĐỂ VUI MỪNG, NGHỊCH CẢNH KHÔNG ĐỦ ĐỂ LO LẮNG

ĐỨC VÀ OÁN ĐỀU NÊN QUÊN, ÂN VÀ THÙ KHÔNG NÊN NHỚ

BỎ DAO MỔ XUỐNG, ẮT SẼ THÀNH PHẬT

CÓ TRI THỨC, CÓ THỰC LỰC, CON MA ÍCH KỶ SẼ BIẾN MẤT

SỨC SỐNG TỰ NHIÊN KHÔNG NGỪNG BÙNG PHÁT

KHỔN KHỔ NGHÈO KHÓ, TRUI RÈN THÂN TÂM

LÒNG NGƯỜI THÌ HUNG HIỂM, TÂM ĐẠO THÌ ẨN SÂU

VIỆC ÁC CHỚ LÀM, VIỆC THIỆN PHẢI THEO

MÂY QUA TRĂNG LẠI TỎ, BỤI PHỦI GƯƠNG LẠI SÁNG

KHÔNG BIẾT DƯỠNG ĐỨC, CUỐI CÙNG CHỈ BIẾT GIỞ THỦ ĐOẠN HẠ CẤP

LÀM VIỆC KỲ LẠ CHỨ KHÔNG LẬP DỊ, CẦU SỰ THANH CAO CHỨ KHÔNG PHẢI QUÁ KHÍCH

KHẮP MÌNH HÒA KHÍ, TOÀN THÂN QUÝ GIÁ

TRONG ĐỤC ÔM CẢ, THIỆN ÁC ĐỀU CHỨA

HÀNH VI CHỚ QUÁ THANH CAO, TÂM LÝ KỴ NÓNG VỘI QUÁ KHÍCH

KHÔNG LO HOẠN NẠN, CHẲNG SỢ CƯỜNG HÀO

QUÁ ĐẦY THÌ TRÀN, QUÁ CỨNG THÌ GÃY

TRÁCH NGƯỜI NÊN KHOAN DUNG, TRÁCH MÌNH NÊN NGHIÊM KHẮC

COI MẤT LÀ ĐƯỢC, KÌM CHẾ Ý NIỆM

THẾ THÁI THAY ĐỔI, MUÔN SỰ PHẢI LẠC QUAN BÌNH THẢN

XỬ THẾ QUÊN ĐỜI, VƯỢT QUA SỰ TRÓI BUỘC CỦA VẠN VẬT ĐỂ VUI THIÊN ĐẠO

LẼ THẬT GIẢ CHỈ TRONG MỘT SUY NGHĨ

LÒNG ĐỘ LƯỢNG RỘNG VÀ TRI THỨC CAO THÌ CÔNG ĐỨC MỖI NGÀY MỘT NHIỀU

MỪNG LO AN NGUY, CHỚ ĐỂ VƯỚNG LÒNG

KẾT BẠN VỚI LÒNG HIỆP NGHĨA, LÀM NGƯỜI VỚI TÂM CHẤT PHÁC

ĐỨC DÀY TÍCH PHÚC, LÒNG YÊN BÙ CHO LAO LỰC

DÒNG XIẾT DÁM LÙI, KHÔNG TRANH VỚI ĐỜI

NÓI MÀ KHÔNG LÀM CHỈ LÀ NÓI SUÔNG

THẾ GIAN RỘNG HAY HẸP ĐỀU DO MÌNH TẠO NÊN

VUI ĐẾN CÙNG CỰC THÌ HẾT CẢ THÚ VỊ

HIỂU ĐƯỢC SỰ LÝ THÚ TRONG TRỜI ĐẤT, BIẾT ĐƯỢC CƠ HỘI TRƯỚC MẮT

MỌI THỨ ĐỀU LÀ HƯ ẢO, NGƯỜI THÀNH ĐẠT PHẢI THÔNG HIỂU

ĐỜI NGƯỜI NGẮN NGỦI, VIỆC GÌ PHẢI TRANH DANH LỢI

RỘNG HẸP DÀI NGẮN, ĐỀU Ở TÂM NIỆM

GIỮ LÒNG CHÍNH TRỰC VÀ AN PHẬN LÀ CÁCH TRÁNH XA TAI HỌA

TU DƯỠNG ĐƯỢC TÍNH CÁCH KIÊN CƯỜNG SẼ KHÔNG BẤN LOẠN KHI CÓ BIẾN

ẨN CƯ THÌ KHÔNG CÓ VINH NHỤC, ĐẠO NGHĨA THÌ KHÔNG CÓ THAY ĐỔI THẤT THƯỜNG

LOẠI BỎ PHIỀN NÃO, THÂN TÂM ĐƯỢC AN LẠC

THAM GIÀU CŨNG NGHÈO, BIẾT ĐỦ THÌ VUI

LÒNG CÒN NHIỀU LƯU LUYẾN VẤN VƯƠNG THÌ KHÔNG CÓ TIÊN CẢNH

TỤC KHÔNG BẰNG NHÃ, NHẠT CÒN HƠN ĐẬM

THÂN Ở NƠI NHÀN, TÂM Ở TRONG TỊNH

KHÔNG MONG VINH QUANG HIỂN ĐẠT, KHÔNG SỢ QUYỀN THẾ

ĐẾN ĐI THOẢI MÁI, THONG DONG TỰ TẠI

LÒNG HAM MUỐN SINH RA NÓNG NẢY, LÒNG HƯ TỊNH SINH RA BÌNH THẢN

NGƯỜI GIÀU NHIỀU MỐI LO, KẺ SANG NHIỀU MỐI NGUY HIỂM

Hóa học
Văn học
Công nghệ thông tin